HƯỚNG NGHIỆP

  • Thứ hai, 25-03-2019
  • 04:21 GMT + 7

Thúc đẩy Giáo dục công nghệ thông tin và Khoa học máy tính cho thanh thiếu niên

Thứ sáu, 24-08-2018 09:18 GMT + 7
Đối với nhiều thanh thiếu niên Việt Nam sống ở vùng nông thôn, hành trình đến trường không phải lúc nào cũng dễ dàng. Một trong những thách thức lớn đối với chính phủ Việt Nam là đảm bảo rằng thanh thiếu niên thuộc 53 dân tộc thiểu số không bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghệ thông tin.
Sau hai năm học 2016 – 2017 và 2017 - 2018, dự án đã mang tới cơ hội tiếp cận chương trình CNTT- khoa học máy tính cập nhật và phương thức học tập mới mẻ, hấp dẫn tới khoảng 800 giáo viên, 150.000 học sinh từ 421 trường học thuộc 12 tỉnh/thành phố: Hòa Bình, Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Sóc Trăng, Kiên Giang, An Giang và TP.Hồ Chí Minh. Các nội dung, phương pháp dạy học của dự án và kinh nghiệm triển khai tại các địa phương đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục Tin học. Ngày 24/8/2018, đại diện Bộ Giáo dục Đào tạo cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo của 12 tỉnh, thành phố tham gia dự án cùng các chuyên gia giáo dục và chuyên gia đánh giá dự án đã cùng thảo luận và chia sẻ kết quả, kinh nghiệm triển khai tại tọa đàm “Chia sẻ kết quả của dự án YDI cho dạy và học môn tin học trong các trường trung học cơ sở”. Những ý kiến thu được tại chương trình đóng góp tiền đề cho quá trình đổi mới dạy và học môn Tin học, không chỉ giúp phát triển năng lực giảng dạy của giáo viên mà còn đảm bảo chất lượng đào tạo, khơi dậy cho các em học sinh niềm đam mê và theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực CNTT và khoa học máy tính.
Bùi Thị Thư là một trong số hơn 150.000 học sinh đã vượt hành trình đi học gian nan để tham gia dự án “Tăng cường kỹ năng công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển” trong hai năm qua. Thư là người dân tộc Mường, sống ở miền núi tỉnh Hòa Bình. Nơi em sống không có truyền hình hay Internet tại nhà, em cũng không sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Nhưng hàng ngày em đều rời nhà lúc 6 giờ sáng để đến trường và tham gia lớp học - nơi em có thể truy cập máy tính và được đào tạo về kỹ năng công nghệ thông tin
Tại chương trình tọa đàm, ông Tô Hồng Nam – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo - phát biểu: “Cục CNTT đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị phối hợp, đội ngũ chuyên gia, các Sở GDĐT, Phòng GDĐT và các trường học trực tiếp tham gia dự án. Chương trình, phương pháp dạy ngoại khóa môn tin học THCS mà dự án triển khai, không những truyền cảm hứng, đam mê học tập cho học sinh mà còn kết hợp đắc lực với chương trình chính khóa để tạo ra sức mạnh cộng hưởng giúp học sinh thích học hơn, học tốt hơn, sáng tạo hơn trong môn tin học ở các trường THCS”.
Theo bà Lê Hồng Nhi - Phụ trách các chương trình phát triển cộng đồng của Microsoft tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á: “Thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục cải thiện nội dung, phát triển nền tảng học trực tuyến (digitalskill.vn), số hóa các tài liệu đào tạo và nhân rộng mô hình ra nhiều địa phương khác”.
ược khởi động từ năm 2016, dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển” do Cục Công nghệ thông tin – Bộ Giáo dục và Đào tạo, Microsoft Việt Nam và Trung tâm Công nghệ thông tin – Truyền thông Vietnet (Vietnet – ICT) phối hợp triển khai, với mục tiêu phát triển các kỹ năng khoa học máy tính cho thế hệ trẻ Việt Nam.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM